Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Máy của bạn nhận biết bạn.



Smart Lock - tắt tạm thời cơ chế khóa thiết bị Android 5.0 bằng Bluetooth, NFC và gương mặt

Duy Luân
Duy Luân

Tinhte_Smart_Lock_Android_5_0.jpg

Trên Android 5.0, Google đã làm cho việc khóa màn hình trở nên đơn giản và dễ chịu hơn bao giờ hết bằng cách… bỏ thao tác nhập mật khẩu mở khóa. Nói như vậy không có nghĩa là Android Lollipop không sử dụng các cơ chế bảo mật màn hình thiết bị, thay vào đó Google bổ sung tính năng Smart Lock để chiếc smartphone, tablet của chúng ta tự động bỏ cơ chế khóa khi được ghép đôi với một thiết bị Bluetooth, khi chạm vào một thẻ NFC hoặc khi máy nhận ra khuôn mặt của bạn.

Video:


Những tình huống sử dụng thực tế của Smart Lock cũng khá thú vị. Với những bản Android trước, cơ chế khóa màn hình một khi đã được thiết lập thì sẽ luôn luôn xuất hiện mà không có một ngoại lệ nào. Điều này làm chúng ta phải mất công nhập mật khẩu, mã PIN hoặc dùng pattern để mở khóa máy ngay cả khi bạn đang ở những nơi an toàn (như ở nhà, ở trong xe hơi chẳng hạn). Giờ đây, với Smart Lock, bạn chỉ việc chạm vào thẻ NFC dán ở trên bàn, trên dock cắm điện thoại trong xe thì cơ chế khóa sẽ tự biến mất, khi nào bạn cầm điện thoại đi chỗ khác thì nó lại xuất hiện, quá sức tiện lợi.

Tương tự, thường thì chiếc smartwatch của chúng ta sẽ luôn ở gần với smartphone, một cái trên tay và một cái nằm trong túi hoặc trên bàn. Miễn là hai thiết bị này còn được kết nối với nhau tức là điện thoại của chúng ta vẫn an toàn, vậy cớ sao lại phải nhập mã bảo vệ liên tục? Nếu bạn đi ra ngoài và để quên điện thoại thì kết nối Bluetooth giữa smartwatch với smartphone sẽ bị ngắt, lúc đó thì cơ chế khóa mới được kích hoạt lên.

Cuối cùng, có một tình huống cực kì đơn giản đó là nếu bạn đang cầm điện thoại thì máy chỉ cần xác nhận là chính bạn thì việc gì lại phải khóa máy đúng không nào? Tính năng nhận biết gương mặt của Android 5.0 có thể làm được điều đó, và với Smart Lock thì việc sử dụng gương mặt chưa bao giờ dễ dàng như vậy. Khi nhấn nút nguồn, thiết bị sẽ tự động xác nhận gương mặt mà không hiển thị lên một giao diện quét cồng kềnh như trước. Nếu đúng là mặt của chủ máy thì người dùng có thể trượt ngón tay để bắt đầu sử dụng máy ngay lập tức, còn nếu không bạn phải nhập mật khẩu như bình thường.

Cách kích hoạt tính năng Smart Lock như sau:
1- Vào Cài đặt > Bảo mật
2- Đảm bảo bạn đã thiết lập cơ chế “Khóa màn hình” (cái nào cũng được, PIN, mật khẩu, hình (pattern)… nhưng không phải là tùy chọn vuốt đơn thuần)
3- Tại màn hình Bảo mật, chọn “Smart Lock"
4- Ở đây có hai dòng “Thiết bị tin cậy” và “Khuôn mặt đáng tin cậy”. Tùy chọn đầu tiên cho phép bạn ghép thẻ NFC hoặc thiết bị Bluetooth (có thể là loa, đồng hồ…) để bỏ khóa màn hình, còn tùy chọn thứ hai thì sử dụng gương mặt của bạn để bỏ khóa.

Kich_hoat_1.jpg
5- Nếu bạn chọn thiết bị tin cậy, bạn sẽ được hướng dẫn qua các bước ghép thiết bị chỉ với vài lần chạm
6- Nếu bạn chọn khuôn mặt, bạn sẽ được yêu cầu quét gương mặt lần đầu tiên, nhớ chọn nơi xuôi sáng (chứ đừng ngược sáng), để máy lên ngang mắt và chờ cho thiết bị quét xong.
==

Từ giờ trở đi, mỗi khi thiết bị Android của bạn ghép đôi với thiết bị Bluetooth đã chọn, chạm vào thẻ NFC đã thiết lập, hoặc gương mặt của bạn được tự động nhận biết thì máy sẽ không còn yêu cầu bạn nhập các cơ chế bảo mật nữa.

Riêng với tính năng chạm thẻ NFC và nhận gương mặt, bạn sẽ không thấy giao diện gì đặc biệt, tất cả những gì bạn cần làm đó là nhấn nút nguồn của thiết bị Android, chạm vào thẻ NFC (hoặc đưa máy lên ngang mặt) sau đó đợi trong tích tắc là cơ chế khóa sẽ tự động vô hiệu hóa. Thao tác này chỉ mất khoảng 1 giây, nhanh hơn nhiều so với việc nhập password theo lối truyền thống.

Trong thời gian tới Google dự tính sẽ bổ sung thêm cơ chế tự unlock máy khi ở trong một khu vực địa lý nhất định. Bản cập nhật đó sẽ sớm được phát hành đến các thiết bị đã lên Android 5.0 Lollipop.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét